Tư Vấn Du Học - Du học Tại Mỹ - Du học Hoa Kỳ - Du học Mỹ - Du hoc My |
Hoa Kỳ
là một nước cộng hoà liên bang thực hiện chế độ chính trị tam quyền
phân lập. Hiến pháp Hoa Kỳ qui định quyền lập pháp thuộc về Quốc hội,
quyền hành pháp thuộc về Tổng thống và quyền tư pháp thuộc về Toà án tối
cao. Mỗi bang có hệ thống hiến pháp và pháp luật riêng nhưng không được
trái với Hiến pháp của Liên bang.
Quốc hội Liên bang:
Quốc
hội Liên bang Hoa Kỳ gồm Thượng viện và Hạ viện. Ngoài quyền lập pháp,
Quốc hội còn giám sát hoạt động của bộ máy hành pháp và tư pháp.
Thượng viện gồm 100 thượng nghị sĩ, trong đó mỗi bang có
hai thượng nghị sĩ. Các khu hành chính trực thuộc không có đại diện tại
Thượng viện. Nhiệm kỳ thượng nghị sĩ là 6 năm. Hai năm một lần, Thượng
viện tổ chức bầu cử lại 1/3 số thượng nghị sĩ. Về mặt pháp lý, Phó Tổng
thống là Chủ tịch Thượng viện. Song trên thực tế, điều hành công việc
hàng ngày của Thượng viện là thủ lĩnh phe đa số trong Thượng viện. Phó
Tổng thống chỉ bỏ phiếu khi cần thiết để tránh bế tắc trong trường hợp
Thượng viện rơi vào tình huống 50/50 về một vấn đề nào đó.
Hạ viện gồm 435 hạ nghị sĩ. Nhiệm kỳ của hạ nghị sĩ là 2 năm. Khác với Thượng viện, số hạ nghị sĩ đại diện cho bang
phụ thuộc vào dân số của bang. Mỗi bang có quyền có tối thiểu một hạ
nghị sĩ. Việc phân bổ số hạ nghị sĩ cho các bang được tiến hành 10 năm
một lần dựa trên kết quả điều tra dân số. Ngoài ra, các khu hành chính
trực thuộc như Samoa, Thủ đô Washington DC, Guam, và Virgin Islands cũng
có đại diện không có quyền bỏ phiếu; Khu vực Puerto Rico được đại diện
bởi một Cao uỷ thường trú. Đứng đầu Hạ viện là Chủ tịch Hạ viện. Chủ
tịch Hạ viện là người thứ hai sau Phó Tổng thống kế nhiệm Tổng thống.
Phân chia quyền lực giữa hai viện: Cả hai viện đều có quyền quyết định chiến tranh, kiểm soát các lực lượng vũ
trang, đánh thuế, vay tiền, phát hành tiền, điều tiết thương mại, và ban
hành luật cần thiết cho hoạt động của chính quyền. Trong đó, Thượng
viện có đặc quyền cố vấn và thông qua các hiệp ước mà Chính phủ ký với
nước ngoài và các chức vụ do Tổng thống bổ nhiệm. Ví dụ, Hiệp định
Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ được chính phủ hai nước ký tháng 7 năm 2000
và đến tháng 11 năm 2001 mới được Thượng viện Hoa Kỳ thông qua và đến
10/12/2001 mới có hiệu lực thi hành.
Tất cả các dự luật liên quan đến tài chính (thuế và phân bổ
ngân sách) đều do Hạ viện đề xuất; Thượng viện có thể bỏ phiếu thay đổi
dự luật của Hạ viện và khi đó hai viện sẽ họp chung để giải quyết bất
đồng. Hạ viện có quyền bỏ biếu buộc tội Tổng thống và các các quan chức
liên bang, và Thượng viện có quyền quyết định có bãi chức người bị buộc
tội đó hay không.
Cả Thượng viện và Hạ viện đều có những uỷ ban riêng của
mình. Tuy nhiên, giữa Thượng viện và Hạ viện có một số uỷ ban phối hợp
để xử lý một số công việc chung.
Dân biểu (thượng và hạ nghị sĩ liên bang và bang) được bầu từ các khu vực bầu cử. Một trong những nhiệm vụ quan
trọng của các dân biểu là bảo vệ và đem lại càng nhiều lợi ích cho các
cử tri của mình càng tốt. Một trong những cách thông thường nhất để thực
hiện nhiệm vụ này là đấu tranh dành ngân quĩ liên bang và bang cho các
dự án ở khu vực bầu cử của mình. Khá nhiều khoản tiền dành cho các dự án
ở địa phương được lẩn trong các khoản tiền phân bổ cho các cơ quan của
chính quyền liên bang và bang.
Một cách khác mà các dân biểu thường làm là kiến nghị và
vận động các cơ quan lập pháp và hành pháp thông qua các luật pháp và
quyết định có lợi cho cử tri của mình. Ví dụ, nhiều thượng và hạ nghị sĩ
của các bang ở Hoa Kỳ có nuôi cá catfish đã bảo trợ và tích cực vận
động Quốc hội Liên bang thông qua dự luật cấm cá da trơn của Việt Nam
mang tên catfish trên thị trường Hoa Kỳ.
Chính quyền liên bang:
Quyền hạn của chính quyền liên bang do
Hiến pháp Liên bang qui định và chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực có ảnh
hưởng đến toàn liên bang như ngoại giao, quốc phòng và an ninh, quản lý
xuất nhập khẩu, quản lý di dân, bảo hộ sở hữu trí tuệ, và một số lĩnh
vực khác.
Nhà trắng – nơi ở và làm việc của Tổng thống Hoa Kỳ
Tổng
thống là người đứng đầu cơ quan hành pháp liên bang và được bầu trực
tiếp với nhiệm kỳ 4 năm. Theo luật hiện hành, mỗi tổng thống chỉ được
phục vụ không quá 2 nhiệm kỳ. Tất cả các dự luật liên bang được Quốc hội
liên bang thông qua phải được Tổng thống ký mới trở thành luật. Hiến
pháp cho phép Tổng thống quyền phủ quyết dự luật đã được Quốc hội liên
bang thông qua.
Ngoài Tổng thống, bộ máy hành pháp Hoa
Kỳ còn có Phó Tổng thống, 15 bộ và trên 60 ủy ban độc lập. Các bộ trưởng
do Tổng thống bổ nhiệm và phải được Thuợng viện thông qua.
Trong hệ thống hành pháp liên bang còn
có Văn phòng Nhà trắng, Văn phòng quản trị và tài chính, các hội đồng cố
vấn. Các hội đồng cố vấn đóng vai trò quan trọng trong hoạch định chính
sách của Tổng thống. Đáng chú ý nhất là Hội đồng an ninh quốc gia, Hội
đồng cố vấn kinh tế, và Hội đồng chính sách phát triển.
Hệ thống tòa án liên bang: Hệ thống tòa án liên bang gồm Tòa án liên bang tối cao và các tòa
án liên bang khu vực. Chánh án và các thẩm phán Tòa án tối cao liên bang
do Tổng thống bổ nhiệm và được Thượng viện thông qua với nhiệm kỳ suốt
đời. Những người này chỉ từ nhiệm khi họ muốn hoặc bị buộc tội. Toà án
tối cao liên bang có quyền vô hiệu hoá bất cứ luật lệ liên bang hoặc
bang nào mà toà xét thấy là trái với Hiến pháp. Ví dụ, năm 1897, Toà án
tối cao liên bang đã ra phán quyết bác bỏ luật của Bang Louisiana cấm
mua bảo hiểm của các hãng bảo hiểm ngoài bang trừ phi các hãng bảo hiểm
đó đáp ứng đuợc một số điều kiện tiên quyết nhất định.
Trụ sở Tòa án tối cao Liên bang Hoa Kỳ
Các đảng phái chính trị: Hệ thống chính trị Hoa Kỳ chủ yếu
do hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa kiểm soát. Đảng Dân chủ quan tâm
nhiều hơn đến các vấn đề an sinh xã hội, y tế, giáo dục và công ăn việc
làm cho nguời nghèo, và do vậy được đông đảo người nghèo và giới công
đoàn ủng hộ. Đảng này chủ trương tăng cường quyền quản lý hành chính
trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
Ngược lại, Đảng Cộng hòa muốn giảm thiểu
sự can thiệp của chính phủ đối với nền kinh tế, để nền kinh tế vận động
theo qui luật của thị trường. Đảng này thường quan tâm nhiều hơn đến
các giới chủ, các thế lực tài phiệt, giới chuyên gia và các tầng lớp
trung lưu. Trong lĩnh vực đối ngoại, Đảng Cộng hòa thường chủ trương
tăng cường sức mạnh quân sự và cứng rắn hơn trong việc giải quyết các
xung đột quốc tế.
Trong các cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ
ứng cử viên Đảng Cộng hòa thường có ưu thế tại các bang phía Nam, trong
khi đó ứng cử viên Đảng Dân chủ thường có ưu thế tại các bang phía Bắc.
Biểu tượng con lừa của Đảng Dân chủ và con voi của Đảng Cộng hoà
Hệ thống chính quyền bang: Hệ thống chính quyền bang
nói chung cũng tương tự như hệ thống chính quyền liên bang. Đứng đầu
ngành hành pháp bang là thống đốc bang. Thống đốc bang do cử tri bầu
trực tiếp với nhiệm kỳ 2 hoặc 4 năm tùy theo bang. Có bang giới hạn số
nhiệm kỳ của thống đốc bang, có bang không. Ngoài quyền hành pháp, thống
đốc bang còn có quyền kiến nghị và phủ quyết luật pháp bang, và một số
quyền tư pháp.
ở cấp bang cũng có quốc hội bang gồm 2
viện như liên bang (trừ Bang Nebraska chỉ có một viện). Quốc hội bang
cũng có quyền làm một số luật áp dụng trong bang (chủ yếu trong các lĩnh
vực an sinh xã hội như y tế, giáo dục, an toàn, đạo đức, và phúc lợi
của dân chúng trong bang). Quốc hội bang có quyền sửa đổi và thông qua
ngân sách bang do thống đốc bang đề xuất, trong đó có việc tăng, giảm,
hoặc hoàn thuế. Dưới bang là quận, thành phố, thị trấn, và làng.
Hoạt động vận động hành lang: Có thể nói vận động hành lang là một trong những đặc trưng
nổi bật của hệ thống chính trị Hoa Kỳ. Tại Thủ đô Washington DC hiện nay
có tới trên 12 nghìn người vận động hành lang chuyên nghiệp hoạt động.
Các doanh nghiệp, các công đoàn, các hiệp hội kinh doanh, các nhóm tôn
giáo, các trường đại học, các bang, các tổ chức xã hội, thậm chí cả
chính phủ nước ngoài đều tiến hành các hoạt động vận động hành lang.
Vận động hành lang được coi là một hình thức đề đạt ý
nguyện của dân chúng đến các các cơ quan quản lý nhà nước; do vậy, được
pháp luật Hoa Kỳ cho phép. Trên thực tế, các nhóm lợi ích thường tiến
hành các hoạt động vận động hành lang để tác động tới các quyết định lập
pháp và hành pháp nhằm phục vụ cho lợi ích của mình. Vận động hành lang
cũng có thể không liên quan đến một biện pháp luật pháp hoặc chính sách
hoặc quyết định cụ thể mà chỉ nhằm cổ vũ cho một quan điểm hoặc một mối
quan tâm nào đó.
Vận động hành lang không chỉ đơn thuần là nêu kiến nghị
hoặc nguyện vọng. Những người vận động hành lang thường phải cung cấp
các lý lẽ, chứng cứ, và thậm chí các bằng chứng khoa học có sức thuyết
phục hỗ trợ cho kiến nghị hoặc nguyện vọng của mình. Đối với các cơ quan
quản lý nhà nước, những thông tin và lý lẽ thu lượm được từ các hoạt
động vận động hành lang cũng là những nguồn thông tin bổ xung tốt phục
vụ cho các cơ quan này trong công việc lập pháp và hành pháp của mình.
Các hoạt động vận động hành lang có thể do nhóm hoặc cá
nhân có lợi ích trực tiếp tiến hành bằng cách gặp gỡ, gọi điện thoại,
hoặc gửi kiến nghị đến các dân biểu của mình cũng như với các cơ quan
chính quyền. Vận động hành lang cũng có thể được tiến hành một cách gián
tiếp thông qua các chiến dịch báo chí truyền thông, thuê các công ty
hoặc cá nhân vận động hành lang chuyên nghiệp thay mặt tiến hành những
việc nói trên, thông qua các tổ chức quần chúng, đảng phái, thậm chí
thông qua các cuộc biểu tình...
Các tổ chức và cá nhân làm dịch vụ vận động hành lang
chuyên nghiệp có thu tiền đều phải đăng ký với Quốc hội, trừ những những
trường hợp có mức phí dịch vụ dưới 5.000 USD trong thời gian 6 tháng.
Thời hạn đăng ký là trong vòng 45 ngày kể từ khi bắt đầu tiếp xúc vận
động hành lang hoặc kể từ ngày ký hợp đồng với khách hàng.
Hầu hết các hiệp hội kinh doanh và công ty lớn của Hoa Kỳ
đều có đại diện của mình ở Thủ đô Washington DC và ở thủ phủ các bang mà
họ có hoạt động kinh doanh để tiến hành các hoạt động vận động hành
lang đối với quốc hội và chính quyền liên bang và bang.
Trong lĩnh vực thương mại quốc tế, các công ty Hoa Kỳ đặc
biệt quan tâm đến các vòng đàm phán thương mại đa biên và song phương
giữa Hoa Kỳ và các nước. Họ thường xuyên vận động và thậm chí gây sức ép
với Quốc hội và Chính quyền liên bang để đảm bảo kết quả các cuộc đàm
phán thương mại quốc tế có lợi cho hoạt động kinh doanh của mình.
Ví dụ, trong vấn đề hạn ngạch dệt may đối với Việt Nam, các
nhà sản xuất dệt may nội địa Hoa Kỳ đã liên tục gây sức ép với Quốc hội
và Chính quyền đòi đàm phán sớm hiệp định dệt may và thậm chí đòi đơn
phương áp đặt hạn ngạch với Việt Nam. Ngược lại, các nhà nhập khẩu và
bán lẻ Hoa Kỳ đã tích cực vận động chính phủ Hoa Kỳ không áp dụng hạn
ngạch nhập khẩu hoặc dành cho Việt Nam hạn ngạch cao. Nhiều công ty
thuộc cả hai phía đã cử đại diện vào Việt Nam và đến Washington DC để
vận động trong quá trình đàm phán nhằm giành thuận lợi tối đa cho những
mặt hàng mà họ quan tâm.
Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ
Link : Tư Vấn Du Học - Du học Tại Mỹ - Du học Hoa Kỳ - Du học Mỹ - Du hoc My |
Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012
Hệ thống chính trị Hoa Kỳ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét